Sunday, November 29, 2009

การมาทำธุรกิจในลาว แบบเป็นแรงงานต่างด้าว น่ะ

กว่าจะเสร็จ ก็นานพอดู
ตอนนี้ จากข้าราชการบำนาญ ตอนนี้ ก็มาเป็นลูกจ้างคนลาว แล้วครับ
สนุกสนานตามประสา
แต่ตอนนี้ พักก่อน ว่างๆ จะมาอธิบายอย่างละเอียด เผื่อพี่น้องเรา มาลงทุนที่ลาว

มาแล้ว.............
แอ่น แอ๊น....
เผื่อเพื่อนๆ พี่น้อง สนใจครับ
ที่จริง ต้องให้เจอเองเสียก่อน ถึงจะเหมาะสม แต่ไม่เป็นไร ติดตาม วิธีการ ขั้นตอน ได้ที่นี่ครับ
ก่อนอื่น
-1- ท่านต้องรู้จักคนลาวที่นี่ก่อน(ไม่รู้จักแล้วจะมาทำ .. อาราย) ไม่ใช่คนภาคตะวันออกเฉียงเหนือนะครับ ลาว แต๊ๆ นี่แหละ สัญชาติลาวเลย ยิ่งถ้าเป็นรัฐกร (ข้าราชการ) หรือพ่อค้าขาใหญ่ ยิ่งดี เลย แต่เลือกเอาแบบที่จริงใจหน่อยนะ ไม่งั้น เหนื่อยแน่
-2- หาบ้านเช่า หรือมีเงินมากหน่อย ก็ซื้อเอา แน่อยู่แล้ว ไม่งั้นนอนโรงแรม เปลืองตายชัก
-3- ทำเรื่องขอจดทะเบียนการค้า (ให้คนลาวจดทะเบียนนะ) กับ อุตสาหกรรม การค้า แขวง และ/เมือง โดยให้มีทุนจดทะเบียน ไม่น้อยกว่า 50 ล้านกีบ ( แสนกว่าบาท) เพราะถ้าน้อยไปท่านอดได้ B2 แบบ Multiple แน่ๆ ขั้นตอนนี้เสียเงินประมาณ 2-3 พันบาท
-4- ติดต่อหน่วยงาน ส่วยสาอากรซะดีๆ จ่ายภาษี อากร ล่วงหน้า 6 เดือน (มีงี้ด้วย ) เพราะถ้าไม่มีใบเสียภาษีอากร ก็ไม่สามารถส่งเอกสารได้ เพราะฉะนั้น เตรียมไปเลย ยอดการเสียอากร ก็ตามประมาณการรายรับต่อปี คิดที่ ประมาณ 15% ของรายรับ ต่อปี ท่านยังไม่ต้องหักอะไรเลยนะ ไม่มีการหักค่าสินค้า ค่าโสหุ้ย ฯลฯ จำไว้ว่า ประมาณรายรับต่อปีเท่าไร เอา 15% คูณ เข้าไป แล้วหาร 2 จ่ายทีละครึ่งปี บางแขวงก็จ่ายทีละปีเลย แต่ส่วนนี้ขอลดหย่อนนิดหน่อยได้ เช่น ปีนึงขอเสียแค่ 8-9 เดือน เพราะอีกสองสามเดือน ไม่มีรายได้ ก็ว่ากันไป
นอกจากเสียค่าอากรแล้ว ยังมีค่าใบคำขอ ใบอะไรอีก ค่าเขียน ประมาณ แสนกว่ากีบ ยกตัวอย่างว่า ท่านประมาณการรายรับปีละ 20 ล้านกีบ (แปดหมื่นบาท) ท่านก็จะเสียอากร ประมาณ 20 * 15 /100 สามล้านกีบ หมื่นสองพันบาท ต่อปี ค่าเอกสารอีกแสนกว่า (สี่ห้าร้อยบาท) อย่าทะเร่อทะร่าไปบอกรายได้ต่อปี สองร้อยห้าสิบล้านกีบล่ะ เจออานแน่ ยังไม่ได้ทำอะไรเลยเสียเป็นสองสามแสนแล้ว
อ่ะ ได้สองอันนี้แล้วพักไว้นิดนึง

ท่านไปถ่ายรูปติดบัตร ขนาด 3 / 4 ซ.ม. จำนวน 3 รูป ให้เรียบร้อย
ถ่ายเอกสารพาสปอร์ต จำนวน 3 ชุด

-5-เอาเอกสารทั้งหมดนี้ ไปประกอบเอกสาร เพื่อขอเข้าเมืองเพื่อทำธุรกิจ หรือเป็นแรงงาน กับกระทรวงพัวพันต่างประเทศ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ที่เวียงจันทร์ ไม่ต้องไปเองนะ และไม่ต้องไปกงสุลลาว ที่บางกอก เน้อ
ข้อนี้ก็เนื่องจาก ต้องเอาพาสปอร์ต ไปตรวจสอบว่า เป็นบุคคล ห้ามเข้าประเทศหรือไม่
แล้วท่านจะได้รับเอกสารมาใบหนึ่ง แจ้งการกับพัวพันต่างประเทศ ในแขวงที่ท่านจะไปค้าขาย ขั้นตอนนี้เสียเงินประมาณ 30 ดอลลาร์สหรัฐ
เอาใบนี้แหละ พร้อมพาสปอร์ต ไปยื่นทำวีซ่าธุรกิจ B2 แบบ ใช้ได้ครั้งเดียว กำหนด 1 เดือน บอกไว้ก่อนเลย วีซ่านี้ ถ้าท่านปั๊มเข้า แล้วกลับ ก็ทำใหม่เลย ก็เข้าออก ครั้งเดียวไง ให้อยู่ได้ 30 วันท่านจะอยู่ สองวัน ก็เสียอีกรอบ คนไทย 30+1 ยูเอสดอลลาร์ ครับ พันกว่านิดๆ
เอาแล้วไง ได้เข้าประเทศแบบเป็นนักธุรกิจ ถูกกฎหมายเสียที อ้อ ทั้งหมดนี้ใช้เวลาไม่เกิน 7 วันครับ (ส่วนใหญ่ก็ 3 วัน)
-6- ท่านต้องถ่ายเอกสารหน้าวีซ่าธุรกิจ กับหน้ารายละเอียดของท่าน ไว้ 3 ชุด เช่นเดิม รูปถ่ายที่ยังใช้ไม่หมด เอาไปด้วย :lol: :lol:
ยื่นรวมกับเอกสาร ข้อ 3-4 ทำเรื่องกับแรงงานสวัสดิการสังคม แขวง เพื่อขอจ้างบุคคลต่างด้าวเข้าทำงาน ในกิจการ ที่จดทะเบียนไว้ โดยมีเหตุผล ความจำเป็นประกอบ ใช้เอกสารที่ แรงงาน สวัสดิการสังคม พร้อมกับเจ้าของกิจการลงชื่อ รับรองว่า จะรับผิดชอบทั้งหมด ทั้งสิ้น หากท่านกระทำการใดๆ ก็ตาม (โหดนะเนี่ย ... ) เช่น ท่านฆ่าคน แล้วหนี คนรับรองติดคุกแทนไปเลย ประมาณนี้แหละ
-7- :-? เหนื่อยหรือยัง ใจเย็นๆ ไปกลับอีกหลายรอบเอกสารที่ว่านี้ เขาจะเอาไปยื่นต่อกระทรวงแรงงาน ที่เวียงจันทร์ เพื่อออก ID Card(ออกโดย ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง) กับใบอนุญาตทำงาน (แรงงาน สวัสดิการสังคม) ให้ท่าน เป็นสมุดเล่มเล็กๆ มีประมาณ 6-8 หน้า ต่ออายุได้ 2 ครั้ง ค่าใช้จ่ายขั้นตอนนี้ ประมาณ คนละ 120 ดอลลาร์สหรัฐ ใช้เวลา 5-7 วัน ทำการ
-8- พอได้มา จากข้อ 7 ก็ใกล้จบแล้ว เอาเอกสารทั้งหมด แนบขอวีซ่า ชนิดเข้าออกหลายเทื่อ(หลายครั้ง) อยู่ได้ 1 ปี อันนี้จำไม่ได้เท่าไหร่
ได้วีซ่าเข้าออกหลายเทื่อแล้ว โอย... 8-) 8-) สวรรค์มาเยือน ค้าขายไปเถอะครับ เพราะหมดไปเยอะแล้ว เอามาชดเชยที่จ่ายไป
สรุปว่าคนละประมาณ 350 - 380 ดอลลาร์สหรัฐ ครับ หมื่นกว่าบาท
แหม... ทีต่างด้าว มาทำงานในเมืองไทย
ประกันสุขภาพ + ตรวจสุขภาพ 1,900.-
ใบอนุญาตทำงาน ปีละ 1,900.- บาท
เสร็จแล้ว
ทีเราทำของต่างประเทศ เกือบหมื่นสี่พันบาทเชียว
ยังไม่รวมเสียภาษีอีก

อ้อลืมไป เงินเดือนก็อย่าดันใส่เยอะนะครับ สัก 100 ดอลลาร์สหรัฐก็พอ เพระแค่ 100 ท่านก็เสียเงินสวัสดิการสังคม 15 ดอลลาร์ต่อเดือนแล้วครับ เป็นสวัสดิการสังคม เก็บไว้ให้ท่าน พอท่านหมดสัญญา ก็สามารถขอรับเงินคืนได้ทั้งหมดนะครับ(ตามที่อ่านระเบียบมา) หรือใครมีข้อมูลต่างจากนี้เอามา Discuss กันครับ

ทั้งหมดนี่ ผมได้เรียนรู้กับตัวเองเลยครับ


แต่ถ้าจะให้ดี ให้คนที่นี่แล่นเอกสารให้ (จัดการเอกสาร) ดีกว่าครับ
ถ้าสนใจ จะแนะนำให้ รวดเร็ว จริงๆ เสียเงินน้อยมาก ดูเหมือนจะไม่พอค่าโทรศัพท์ กับค่าส่งเอกสารทางเครื่องบินด้วยซ้ำไป ...

วันหลังจะเอาภาพตัวอย่างเอกสารให้ชมครับ

ณ บัดนี้ผมก็เป็นแรงงานต่างด้าว ไปเรียบร้อยแล้ว รับเงินเดือน 100 ดอลลาร์สหรัฐ ครับ

No comments: